Coins by Cryptorank

Blockchain hợp đồng thông minh sẽ ít mang tính “cypherpunk” hơn

Chia sẻ :

Jesse Walden, đối tác quản lý của Variant Fund, cho biết các giá trị “cypherpunk” ban đầu đã truyền cảm hứng cho nhiều nền tảng hợp đồng thông minh đầu tiên có khả năng sẽ dần biến mất trong 10 năm tới khi sự chấp nhận của các tổ chức buộc chúng phải được tối ưu hóa về tốc độ và khả năng tuân thủ.

Trong bài đăng trên blog ngày 30/9, Walden đã giải thích cách thập kỷ đầu tiên của quá trình phát triển blockchain được truyền cảm hứng từ các giá trị cypherpunk ban đầu của Bitcoin: “chống kiểm duyệt, nguồn mở, không cần xin phép và tia sáng mới về việc xây dựng mạng internet dân chủ, công bằng trên một máy tính thế giới được chia sẻ”.

Hiện nay, các nền tảng hợp đồng thông minh được thúc đẩy nhiều hơn bởi các giá trị “hiệu suất, chi phí, lợi nhuận” và tuân thủ pháp luật so với các lý tưởng cao cả như trong quá khứ.

Walden lưu ý rằng nhiều trường hợp sử dụng phổ biến nhất cho các nền tảng hợp đồng thông minh — stablecoin, token hóa tài sản thế giới thực (RWA) hoặc mạng cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung (DePIN) — không còn cần phải phi tập trung hoặc không cần cấp phép nữa.

Thay vào đó, chúng chỉ cần sử dụng tính phi tập trung của blockchain cơ bản để có “tính cởi mở, khả năng tương tác và thanh toán”.

Phong trào cypherpunk bắt đầu vào những năm 1980 để phản ứng trước những lo ngại về giám sát của chính phủ, kiểm duyệt và hạn chế quyền tự do ngôn luận trên một công nghệ mới nổi có tên là internet.

investor-crypto

Một số người coi nhà sáng tạo Bitcoin Satoshi Nakamoto là cypherpunk hoặc ít nhất là có liên kết chặt chẽ với cypherpunk do thiết kế không thể kiểm duyệt và không cần cấp phép của mạng Bitcoin.

Walden nói rằng mặc dù đây không phải là hồi kết của blockchain cypherpunk, nhưng “có lẽ là hồi kết của sự khởi đầu”.

Cuối cùng, Walden cho biết tiền mã hóa đang được thương mại hóa và giải thích điều này đi kèm với những thỏa hiệp không thể tránh khỏi, chẳng hạn như nới lỏng một chút về tính phi tập trung nghiêm ngặt để đưa ví tiền mã hóa và ứng dụng đến tay người dùng nhanh hơn.

Tuy nhiên, cũng giống như âm nhạc chính thống cuối cùng trở nên “sướt mướt” và được quy cho mục đích thương mại, Walden chỉ ra một số ít nghệ sĩ tiên phong thực hiện đúng sự thỏa hiệp giữa các nguyên tắc cốt lõi của họ và tạo ra thứ gì đó dễ chấp nhận đối với thị trường đại chúng.

“Sự kết hợp giữa tính xác định và chủ nghĩa thực dụng đó thật đáng ngưỡng mộ, vì nó có phạm vi tiếp cận lớn nhất và do đó có tác động lớn nhất trong việc đưa văn hóa tiến thêm một bước ở quy mô lớn nhất có thể. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy các giá trị đưa bạn đến với tiền điện tử đang bị thị trường chính thống làm loãng đi, hãy thử nhìn nhận theo một góc độ khác bởi vì về mặt tác động, việc thương mại hóa tiền mã hóa có nghĩa là cơ hội thực sự mới chỉ bắt đầu”, ông nói.

Theo Cointelegraph

BINANCENN

Author Shadow

def7be0e149b5524e2beeae37ca699a6?s=90&r=gTôi là một người yêu công nghệ. Tôi thích Crypto, thích viết lách khi rảnh rỗi và thích kiếm tiền online.
Tất cả chia sẻ ở đây là vì đam mê còn việc xuất tiền là do bạn ☺.


Chia sẻ :
!Không copy. Nội dung của chúng tôi được bảo vệ bởi Dịch vụ Bảo vệ Pro của DMCA.com theo luật Bản quyền Quốc tế.